ทริปปลายปีเที่ยวยาวๆ จากกิ่วแม่ปานไปแม่ฮ่องสอนเกิดจากที่เจนบอกว่ายังไม่เคยไปปางอุ๋ง ผมก็เลยจัดทริปชวนเพื่อนไปด้วยวางแผนว่าไปกันเรื่อยๆ ไม่ได้รีบร้อนการเดินทางของพวกเราเริ่มต้นที่เชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนโดยเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปพักเอาแรงที่เชียงใหม่แล้วตอนเช้าก็ตื่นไปดอยอินทนนท์

DAY 1

กิ่วแม่ปาน
เราไปถึงกิ่วแม่ปานประมาณ 8 โมงเช้า อากาศอย่างหนาว 6 องศา โชคดีที่ไปวันธรรมดาคนไม่เยอะเท่าไหร่ไม่ต้องต่อคิวนานครับ หากาแฟ อาหารเช้าเพิ่มพลังกันก่อนเดินทางDSC04921
คืนก่อนวันเดินทางมีฝนตกเล็กน้อยทำให้ทางเดินมีแฉะบ้างบางช่วงแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใดDSC04929
กิ่วแม่ปานสำหรับผมกับเจนเราไปด้วยกันหลายครั้ง แต่ครั้งนี้โชคดีได้เห็นทะเลหมอกเต็มๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างหยุดถ่ายรูปมุมนี้ที่เรียกว่าเป็นไฮไลต์ของที่นี่กันDSC05006 DSC04987
หลายคนเลือกที่จะเดินย้อนกลับทางเดิม แต่ผมแนะนำว่าเดินต่อไปดีกว่าเพราะระหว่างทางยังมีความสวยงามรอเพื่อนๆ อยู่
อากาศเย็นสบายทำให้เดินถ่ายรูปได้เรื่อยๆ ไม่รู้สึกเหนื่อยอะไรเลยครับ
เส้นทางบนกิ่วแม่ปานสำหรับผมคิดว่าตรงทางเดินเล็กๆ แคบๆ ตรงนี้หวาดเสียวที่สุดแล้วมีเพียงไม้กั้นเป็นราวมองลงไปด้านล่างก็เสียวดี
DSC05054 DSC05043  DSC05096
การได้ยืนมองจับมือความสวยงามของธรรมชาติที่ตรงหน้ากับคนที่เรารักนี่แหละครับความสุขของเราสองคนDSC05113
มุมไฮไลต์อีกมุมก็คือ พระมหาธาตุเจดีย์ธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริบนยอดดอยอินทนนท์ ท่ามกลางหมอกสวยๆ เป็นฉากหลัง เห็นแบบนี้หายเหนื่อยเลยครับDSC05071  DSC05127 DSC05124DSC05131
ทางเดินกลับ 1 กม.สุดท้ายผ่านป่าที่ยังอุดมสมบูรณ์ เดินไปพักไปมีจุดให้นั่งพักเป็นระยะครับ แต่เห็นเจนไม่บ่น ไม่เหนื่อย ยังคงเดินต่อได้เรื่อยๆ ผมก็สบายใจDSC05137DSC05122    DSC05128
ใช้เวลาอยู่ที่กิ่วแม่ปานกันเกือบๆ ครึ่งวัน ได้เวลาไปเที่ยวกันต่อแล้ว ล้อหมุนไปที่แม่ฮ่องสอนนั่งกันยาวๆ เลยครับ

บ้านกาแฟโรงเรียนบ้านปางตอง อ.ขุนยวม แม่ฮ่องสอน
การเดินทางไกลจากเชียงใหม่ถึงขุนยวม ร่างกายเริ่มต้องการอาหารและคาเฟอีน พวกเราเลยไปแวะที่บ้านกาแฟโรงเรียนบ้านปางตอง กิจการเล็กๆ ของเด็กดอย ที่เปิดกิจการในช่วงดอกบัวตองบานเป็นประจำทุกปี ดำเนินงานโดยนักเรียนโรงเรียนบ้านปางตอง จำหน่ายกาแฟสด เครื่องดื่ม อาหาร ผลิตภัณฑ์ชนเผ่า บริการนวดฝ่าเท้า ห้องพัก ลานกางเต็นท์ DSC05204
จิบกาแฟพร้อมชมวิวสวยๆ แบบนี้ ดีต่อใจมากเลยDSC05216

ดอยแม่อูคอ
เพิ่มพลังกับอาหารและกาแฟแล้วไปเที่ยวกันต่อยังสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮอตในอำเภอขุนยวม นั่นก็คือ ดอยแม่อูคอ จะมีทุ่งบัวตองบานสะพรั่งในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ส่วนเดือนอื่นๆ สามารถไปท่องเที่ยวได้เพราะที่นี่อากาศเย็นสบายเหมาะแก่การไปกางเต็นท์นอนมากเลยครับ
อย่าลืมเดินขึ้นไปจุดชมวิวด้านบนนะครับจะได้วิวสวยๆ แบบนี้
ที่ดอยแม่อูคอมีร้านกาแฟวิวสวยร้านเด็ดชื่อร้าน The Hill Tribe Coffee เป็นร้านที่พวกเราขับรถผ่านแล้วเจอโดยบังเอิญระหว่างทางลงจากดอยครับ
จบวันแรกของการเดินทางที่ผ่านมาหลายพันโค้ง เราพักกันที่โรงแรมมิตรไมตรี อยู่ในขุนยวมครับ

DAY 2

เช้าวันใหม่แม้ว่าร่างกายอยากจะพักผ่อนนอนตื่นสายแต่ว่าใจบอกให้ลุกเพราะว่าวันนี้มีงาน ตักบาตรเขาวงกต วัดม่วยต่อ อ.ขุนยวม แม่ฮ่องสอน แค่ชื่องานก็น่าสนใจแล้วไม่เคยเห็นมาก่อนเลยครับถ้าอย่างนั้นก็ต้องลุกปลุกเจนจิราและเพื่อนให้รีบล้างหน้า แปรงฟัน แล้วไปที่วัดกันครับDSC05438
งานตักบาตร (ปอยหมั่งก่ะป่า) รอบเขาวงกต ปอยเหลินสิบสอง เป็นงานบุญประเพณีของ ชาวไต (ไทใหญ่) จะจัดขึ้น 5 วัน ทุกๆ เช้าก่อนโดยวันลอยกระทงจะเป็นวันสุดท้าย ประเพณีงานเขาวงกต หรือ (ปอยหมั่งก่ะป่า) ประเพณีเขาวงกตหรือปอยหม่าก่าป่านับวันจะหาดูได้ยากมาก และนับวันจะสูญหายไปจากประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะจัดงานแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก และต้องอาศัยความเสียสละ ความสามัคคีของคณะศรัทธาในหมู่บ้านนั้น ๆ คำว่า หมั่งก่ะป่า แปลว่า เขาวงกต เป็นเรื่องราวตอนหนึ่งในมหาเวชสันดรชาดก ตอนที่พระเวสสันดรได้ออกเมืองไปบำเพ็ญบารมีในป่าเขาวงกต ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะเข้าไปหาหรือไปทำบุญก็ตาม หากไม่มีบุญแล้วไม่สามารถเดินทางเข้าไปถึงอาศรมของพระเวสสันดรได้ จะเดินหลงทางไปมาในวงกตนั้นเองDSC05417
ทำบุญใส่บาตรอิ่มอกอิ่มใจกันแล้วเราก็ไปหาอาหารเพื่ออิ่มท้องกันบ้างก็ร้านใกล้ๆ วัดเลยครับ หลังจากนั้นเราก็ไปเที่ยวต่อที่ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านห้วยปูแกง อยู่ในเขตอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน DSC05589
มองเห็นตรงข้ามนั่นแหละครับคือหมู่บ้านที่เราจะไปกัน ต้องจอดรถไว้แล้วนั่งเรือเข้าไปกันครับ จริงๆ เราสามารถล่องเรือเที่ยวตามลำน้ำปายผ่านบ้านห้วยเดื่อไปจนถึงบ้านน้ำเพียงดินโดยเรือหางยาว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่านเราจะเห็นความสวยงามของวิวสองข้างทาง DSC05599
นั่งเรือแล้วมีเดินบนสะพานไม้ต่อด้วยนะ ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังไปตามหาดินแดนลึกลับแบบนั้นเลยครับ
และแล้วเราก็มาถึงหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว เจนยิ้มเลยเพราะเราก็ทั้งนั่งเรือ และเดินต่อมาอีกไม่ได้เหนื่อยนะครับแต่เพลียแดด
ที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว ยังมีวิถีชีวิตแบบเดิมๆ การแต่งกายผู้ชายจะสวมกางเกงขายาว เสื้อตัวสั้น และมีผ้าโพกศีรษะ ผู้หญิงสวมเสื้อทรงกระบอกสีขาวยาวถึงสะโพก กระโปรงสีดำยาวถึงเข่า ไว้ผมสั้นส่วนใหญ่จะหน้าม้า มีผ้าแถบโพกหัว และสวมห่วงคอทองเหลืองเพื่อป้องกันภูติผีปีศาจ DSC05643
วิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ดูจะเรียบง่ายในแต่ละวันก็ทอผ้า ผลิตตุ๊กตา เครื่องเงิน และของที่ระลึกอีกมากมายมีทั้งงานแฮนด์เมดหลายอย่างเลยครับ
ใครอยากพักที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ของชาวบ้านให้บริการด้วยลองสอบถามที่เบอร์นี้ได้เลย 085-706-0537 ห้องละ 300  บาท พักได้ 2 คนไม่รวมอาหารDSC05653
หลังจากนั้นเจนจะพาทัวร์สถานที่ต่อไปอยู่ภายในหมู่บ้าน
เจนขออาสาเป็นพี่เลี้ยงเด็กๆ หนึ่งวัน ซึ่งเราก็มีขนม นม และติดส้มไป 2 ลูก ไว้เผื่อหิวเองจะได้กินระหว่างทาง แต่พอเจอเด็กๆ ก็ต้องเอาออกมาให้กินเลย พวกเค้าตื่นเต้นมาก ที่เราไปหา ยิ้มเขิลอายกันใหญ่  สิ่งที่เด็กๆชอบที่สุดคือนมค่ะ เจนมีนมอยู่ 1 กล่องต้องแบ่งกันดื่ม ครูพี่เลี้ยงบอกกับเราว่า เด็กๆบางคนไม่เคยได้กินนม เพราะไม่มีทุนสนับสนุน จะซื้อดื่มเองก็ไม่ค่อยมีตัง                               โรงเรียนแห่งนี้สร้างโดยชาวต่างชาติครูพี่เลี้ยงได้รับเงินเดือนแค่เดือนละ 1,000 บาทเท่านั้น ส่วนเด็กๆ ได้รับเงินสนับสนุนค่าขนมวันละ 5 บาท เท่านั้น

ใครแวะไปเที่ยวที่นี่ก็อยากให้เข้าไปเยี่ยมเด็กๆ หรือหากจะนำสื่อการเรียนการสอนไปฝากด้วยก็จะดีมากเลยครับ

วัดพระธาตุดอยกองมู
ไปถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอนทั้งที ถ้าไม่ได้ไปไหว้พระธาตุดอยกองมูถือว่าไปไม่ถึง
วัดพระธาตุดอยกองมู เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่บนดอยกองมู ห่างจากตัวเมืองประมาณ 3 กม. พระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ ของวัดพระธาตุดองกองมูสร้างโดยพ่อค้าชาวไทยใหญ่ชื่อ “จองต่องสู่” เมื่อ พ.ศ. 2403 ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น มีฐานแปดเหลี่ยมซ้อนสามชั้น บริเวณฐานด้านล่างประดับด้วยซุ้มพระตาม ทิศทั้งแปดDSC05819
วิหารวัดพระธาตุดอยกองมู อยู่ติดกับพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ สร้างขึ้นพร้อมกัน มีลักษณะเป็นอาคารทรงโรงเปิดโล่ง ผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคา ซ้อนสามชั้นมุง ด้วยกระเบื้องไม้และตกแต่งโลหะฉลุลวดลายตามแบบศิลปะไทใหญ่DSC05842
DSC05832 DSC05804
และจุดที่ห้ามพลาดคือ จุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นแม่ฮ่องสอนได้ทั้งเมืองเลยครับ
ออกมาจากวัดพระธาตุดอยกองมู เราขับไปยังที่พักของคืนนี้ที่ ปางอุ๋ง
ปางอุ๋ง หรือที่มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า “โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)”ปางอุ๋ง มีลักษณะเป็นพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายกัน  คำว่า “ปาง” ซึ่งหมายถึงที่พักของคนทำงานในป่า ส่วน “อุ๋ง” นั้น เป็นภาษาเหนือหมายถึงที่ลุ่มต่ำ 2
เราหาที่กางเต็นท์กันแบบเลือกมุมได้ตามใจชอบเพราะไม่มีคนเลยครับ อ้อ..วันนั้นที่ไปเป็นวันลอยกระทงด้วยเจนจิรานำกระทงไปนั่งรอที่ท่าน้ำเรียบร้อยแล้ว1019
ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 พระจันทร์เต็มดวงสาดแสงลงมาสวยงาม ขอให้ความรักของเราราบรื่น ยืนยาว ดุจลำน้ำทั่วโลกนี้ (เวอร์ไปมั้ยครับ ฮา)
ชวนเจนนั่งดูพระจันทร์ดวงโตจากในเต็นท์ สำหรับผมแล้วชั่วเวลานั้นโรแมนติกที่สุดแล้ว

DAY 3

เช้านี้ที่ปางอุ๋ง อากาศเย็นๆ หมอกจางๆ แสงเช้าของที่นี่ยังคงงดงามเสมอ สำหรับผมปางอุ๋งมากหลายครั้งแล้วแต่สำหรับเจนนี่คือครั้งแรกผมจริงอยากให้เช้าวันใหม่เป็นวันที่สวยงามอยากให้เจนได้เห็นภาพสวยๆ แบบที่ผมเคยเห็นมา และแล้วก็ไม่ผิดหวังเลยครับ
สิ่งที่ทำให้ปางอุ๋งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติกอีกแห่งในประเทศไทยก็คือภาพไอหมอกที่ลอยเหนือทะเลสาบ แสงอ่อนๆ ลอดมาในป่าสน8
และพระอาทิตย์โผล่มาทักทายบนยอดเขา ไม่ต้องนอนหรูหรา ไม่ต้องมีอ่างจากุซซี่แต่มีความสวยงามแบบนี้นี่แหละที่ผมกับเจนชอบมาก
วันนี้เราไม่ได้รีบเร่งอะไรยังคงสโลไลฟ์อยู่ที่ปางอุ๋งจนสายๆ แล้วตั้งใจจะไปเที่ยวถ้ำปลากันต่อครับ

ถ้ำปลา
อยู่ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานถ้ำปลา – น้ำตกผาเสื่อ บริเวณโดยรอบเป็นลำธารและป่าเขาร่มรื่นเชียวครับ
ถ้ำปลาตั้งอยู่บริเวณเชิงเขามีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 2 เมตร ลึก 1.50 เมตร ภายในถ้ำมีความมหัศจรรย์อยู่อย่างหนึ่งคือมีฝูงปลาจำนวนมากอาศัยในถ้ำนี้DSC06589
ปลาที่เห็นนี้คือ ปลาคังหรือปลาพลวง หลายพันตัวอยู่บริเวณนี้ครับ ยิ่งเอาอาหารไปให้ปลาก็จะยิ่งออกมาให้เห็นมากขึ้น
จากถ้ำปลาไปต่อกันที่ ถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า แม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 54 กม. ถ้าเส้นทางปกติเราก็จะทำเวลาแค่ไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้ว แต่นี่บนเขาเลยต้องเดินทางชั่วโมงกว่าๆ เลยทีเดียว
ถ้ำลอด เป็นถ้ำที่มีชื่อเสียง สวยงาม และก็ไปเที่ยวได้ง่ายซึ่งการจะเข้าไปในถ้ำเราต้องติดต่อคนนำทาง ซึ่งคนนำทางก็จะมีตะเกียงค่อยนำทางให้กับนักท่องเที่ยว สาเหตุที่ไม่มีการติดตั้ง ไฟในถ้ำต่างๆ ก็เพื่อเป็นการรักษาถ้ำเหล่านี้ให้สวยงามและคงเดิมอยู่เสมอ อีกทั้งยังสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านใกล้เคียงที่สมัครมาเป็นคนนำทางให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย DSC07399
เหตุผลที่ชื่อถ้ำลอดก็มาจากภายในถ้ำมีโพรงขนาดใหญ่มีน้ำไหลผ่านแล้วเกิดการกัดเซาะโพรงถ้ำแห่งนี้มากกว่าล้านปี ก่อเกิดเป็นถ้ำใหญ่ๆ ถึง 3 แห่ง ได้แก่ ถ้ำเสาหิน ถ้ำตุ๊กตา และถ้ำผีแมน  DSC07421
เป็นถ้ำที่สวยมากและก็รู้สึก Unseen กว่าเดิมก็ตรงได้นั่งแพนี่แหละ
ถ้ำลอด สามารถเที่ยวได้ทั้งปี และเที่ยวได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00-17.00 น. การท่องเที่ยวถ้ำลอดต้องนั่งแพไม้ไผ่เข้าชมใน แต่ละจุด ราคาค่าแพรวมไกด์นำเที่ยวแพละ 550 บาท

ออกจากถ้ำเรามุ่งหน้าปาย ระหว่างทางเราจะพบกับจุดชมวิวกิ่วลม ถือเป็นจุดพักรถชมวิวสวยๆ มีชิงช้าให้เล่นด้วย

Belle  Villa Resort
เอาล่ะเสียเหงื่อมาทั้งวันไปดูที่พักคืนนี้ของพวกเรากันครับ Belle Villa Resort ที่พักน่ารักเงียบสงบท่ามกลางธรรมชาติ
Belle Villa Resort อยู่ห่างจากเมืองปายแค่ 1 กิโลเมตร  เป็นที่พักที่รายล้อมด้วยต้นไม้ เข้าไปแล้วรู้สึกเป็นส่วนตัวเหมาะแก่การมาพักผ่อนจริงๆ DSC06863
มีมุมน่ารักให้ถ่ายรูป จะเห็นได้ว่าที่นี่เน้นการตกแต่งแบบวินเทจผสมกับธรรมชาติ เน้นไม้เป็นส่วนประกอบสำคัญ แต่ละมุมก็จะแซมด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์
ที่ไหนมีชิงช้าเจนจิราชอบมากแถมยังเป็นชิงช้าที่สามารถนั่งชิลล์ชมวิวสวยๆ ได้อีกด้วย
สระว่ายน้ำที่สามารถเห็นวิวภูเขา
ไปดูห้องพักกันค่ะ หลังนี้เป็นห้องดีลักซ์ คอทเทจ (Deluxe Cottage) DSC06813
เราพักห้องนี้กันค่ะ ดีลักซ์ พูล แอ็คเซส (Deluxe Pool Access) ทุกห้องจะเห็นวิวสระว่ายน้ำ โดยเฉพาะชั้นล่างเดินออกมาจากห้องมาว่ายน้ำได้เลยDSC06803
ห้องนอน 2 คนกำลังพอดี หัวเตียงสร้างสีสันด้วยภาพวาดดอกบัวตองที่เป็นสัญลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน
ห้องน้ำกว้างขวางเลยครับและยังคงตกแต่งด้วยไม้
เข้าห้องพักล้างหน้าล้างตาเสร็จแล้วไปหาของอร่อยกินกันที่ถนนคนเดิน ปาย ถ้าใครไปวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดยาวๆ ถนนคนเดินคนจะแน่นมากแต่วันที่ไปคนไม่เยอะกำลังดีเดินกันสบายๆ ของกินละลานตาเลือกไม่ถูกเลย
ร้านค้า ของแฮนด์เมด ของที่ระลึก ถูกนำมาวางขายบนแผงบ้าง แบกะดินบ้าง
หิวแล้วไปเพิ่มพลังกันก่อนร้านขนมจีนนั่งยอง
นั่งกินแบบนี้ เอาจานวางไว้บนแคร่ น้ำก็ดื่มจากกระบอกไม้ไผ่ ฟินสุดๆ
ร้านนี้ก็น่ากินแต่ละชิ้นดูอลังการมากก
บาบีคิวก็ของโปรด นี่ซัดไปเลยทุกร้าน ซื้อเบี้ยใบ้รายทางถือเต็มไม้เต็มมือกันเลยทีเดียว
กินกันจนพุงกาง เดินเล่นไปเรื่อยๆ จนรู้สึกง่วงได้เวลากลับที่พักไปนอนเอาแรงพรุ่งนี้ว่ากันให่

DAY 4
เช้านี้ตื่นกันตั้งแต่ตี 4 ตั้งใจมากๆที่จะไปดูทะเลหมอกสวยๆ ที่บ้านจ่าโบ่ อยู่ไม่ไกลจากปายเดินทางประมาณชั่วโมงเดียวก็ถึงแล้ว จากรูปร้านก๋วยเตี๋ยวนั่งห้อยขาที่แชร์กันสนั่นบนโลกออนไลน์ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านจ่าโบ่ กลายเป็นแลนมาร์คสำคัญของคนมาเที่ยวแม่ฮ่องสอนเพราะนอกจากจะฟินกับก๋วยเตี๋ยววิวสวยที่สุดแล้ว ทะเลหมอกที่นี่ก็สวยไม่แพ้กัน
แถมยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยมาก เหมือนอยู่บนสวรรค์เลย
DJI_0294
มุมนี้ต้องยกให้เป็นมุมที่สวยที่สุด โรแมนติกสุดๆ หากมานั่งกันสองคนแบบนี้
จริงๆ แล้วที่บ้านจ่าโบ่มีโฮมสเตย์ชาวบ้านให้บริการด้วยสามารถพักที่นี่แล้วตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นได้เลย ส่วนราคาก๋วยเตี๋ยว 30 บาท พิเศษ 35 ใครไปกินบ่ายๆ ก็หมดแล้ว บางวันหมดตั้งแต่เที่ยงเลยครับ

สะพานประวัติศาสตร์ (ท่าปาย)
ชมวิวกันจนหนำใจ กินเตี๋ยวกันจนอิ่มเราขับรถกลับไปที่ปาย วันนี้จะเที่ยวปายให้หนำใจ เช็คอินที่แรกสะพานประวัติศาสตร์
เล่าเรื่องสะพานปายให้ฟังกันสักนิด ซึ่งสะพานแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทหารญี่ปุ่นเพื่อใช้ลำเลียงเสบียงและอาวุธข้ามแม่น้ำปาย
เช็คอินกันต่อยังสถานที่สุดฮอต ที่เรียกว่าเป็นสัญลักษณ์ของปายอีกแห่งนั่นก็คือ Coffee in love ร้านกาแฟที่เปิดมานานนับ 10 ปี ตัวบ้านเมื่อก่อนเป็นอย่างไรตอนที่ไปล่าสุดก็ยังเหมือนเดิม
แต่ที่เพิ่มเติมคือมีทุ่งคอสมอตด้วย
นั่งจิบกาแฟ กินขนมอร่อย เดินเล่นถ่ายรูปกับทุ่งดอกไม้กันจนเย็น ไปเที่ยวกันต่อดีกว่าครับ กับอีกหนึ่งสถานที่ชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยมากๆ ฝรั่งเพียบ ปายแคนยอน

กองแลน แคนยอนเมืองปาย ใช้เส้นทางปาย – แม่มาลัย ไปประมาณ 7 กม. ก็ถึงแล้วครับ ตามเจนไปเที่ยวกันเลยDSC07593
ไปถึงเล่นอึ้งไปนิดเพราะชาวต่างชาติเยอะมาก ถ้าไม่บอกก็นึกว่าอยู่เมืองนอก
ปายแคนยอน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเกิดจากการทรุดตัวของดินบนภูเขาสูง ที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องลึกคล้ายหน้าผา “กองแลน” หมายถึง ถนนของตัวตะกวด กอง เป็นภาษาพื้นเมืองแปลว่าถนน ใช้สัญจรไปมา แลน หมายถึง ตะกวด DSC07638
ทุกคนต่างมีเป้าหมายเดียวกันนั่นก็คือภาพสวยๆ เมื่อพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าDSC07604DSC07598
ได้ภาพสวยสมใจแล้วได้เวลากลับ คืนนี้ยังคงพักที่ Belle Villa Resort ครับ

DAY 5
เช้าวันสุดท้ายของทริปยาวๆ เราตื่นกันแต่เช้าเพื่อไปที่ สะพานโขกู้โส่ ที่เที่ยวใหม่เมื่อปีที่แล้วนี่เองครับ
โขกู้โส่ เป็นภาษาไทยใหญ่ มีความหมายว่า สะพานบุญ ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านแพมบก ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สร้างเชื่อมระหว่างหมู่บ้านแพมบกและวัดห้วยคายคีรี มีจุดประสงค์หลักคือเพื่อให้พระสงฆ์ข้ามมาบิณฑบาตในตอนเช้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และยังเป็นจุดชมวิวชิลล์ๆ ท่ามกลางทุ่งนาและสายหมอกDSC07769
ไม้ไผ่ที่ใช้สานเป็นทางเดินเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน
DSC07850นอกจากการมาเที่ยวชมสะพานบุญโขกู้โส่แล้ว ยังสามารถที่จะมานอนพักแบบสบาย ๆ ได้ที่โฮมสเตย์ของชาวบ้านภายในหมู่บ้านแพมบก ซึ่งตอนนี้มีไว้รองรับนักท่องเที่ยวประมาณ 5 หลังคาเรือน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตสุดเรียบง่ายของชาวบ้าน ได้เรียนรู้การตำข้าว, การทำไม้กวาด, การทำนา, การทำหลังคาด้วยใบตองตึง แต่น่าเสียดายที่เราต้องเดินทางกลับกรุงเทพฯ กันแล้ว

จบทริปเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน เหมือนได้ชาร์ตแบตให้กับร่างกายได้อยู่กับธรรมชาติ ภูเขา ต้นไม้ ทะเลหมอก หลายคนถามผมกับเจนว่าเที่ยวขนาดนี้เหนื่อยบ้างมั้ย อยากบอกว่าก็เคยเหนื่อยกับการเดินทางแต่พอไปเจอธรรมชาติทีไรความเหนื่อยเหล่านั้นก็หายไปหมด

ไม่อยากให้เพื่อนๆ เชื่อ ต้องลองออกเดินทางด้วยตัวเองนะครับ…

2 COMMENTS

1. คุ้มจริงๆคะ.
    เป็นที่น่ามีความสุขกับบรรยากาศรธรรมชาติ
    กับภาพความทรงจำที่สวยสุดๆน่าประทับใจคะ

2. ขาดน้ำตกแม่สุรินทร์คับ. ที่อยู่ใกล้ๆๆทุ่งดอกบัวตองคับ